Khó kiểm soát, xử lý “taxi dù”

07:49 - Chủ Nhật, 25/09/2022 Lượt xem: 4061 In bài viết

ĐBP - Thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh tình trạng “taxi dù” vẫn duy trì hoạt động, chưa có dấu hiệu chấm dứt. Điều đó khiến cho hoạt động kinh doanh dịch vụ taxi của các hãng gặp nhiều khó khăn, cơ quan chức năng thì khó quản lý. Còn người dân sử dụng loại hình dịch vụ này rất có thể sẽ chịu nhiều thiệt thòi…

Taxi hãng thường có mào, số điện thoại hãng và thương hiệu để nhận diện. Trong ảnh: Taxi hãng Mai Linh di chuyển trên đường Võ Nguyên Giáp.

Theo phản ánh, loại hình “taxi dù” hiện nay vẫn hoạt động công khai, thậm chí, tập trung ở nhiều điểm công cộng tập trung đông dân cư hay khách du lịch, như: Khu vực đón trả khách, khu di tích...đặc biệt là vào buổi tối tại các khu vực quán karaoke, quán bar trên địa bàn. Các xe này hầu hết là xe cá nhân, không có đăng ký kinh doanh. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “taxi dù” vẫn có đất hoạt động đó chính là sự tiện lợi. Người chạy “taxi dù” luôn chủ động về giá cả và thời gian, họ sẵn sàng lấy giá mềm hơn taxi hãng vì không phải đóng thuế và tự quyết về giá cả. Bên cạnh đó, “taxi dù” có một lượng khách quen khá ổn định bởi có thể gọi xe bất cứ giờ nào, dù nửa đêm hay sáng sớm cũng sẵn sàng phục vụ. Anh Mai Ngọc S., phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ thường xuyên sử dụng dịch vụ taxi vào buổi tối, nhất là vào dịp cuối tuần để đi giao lưu, tiếp khách. Bởi vậy, anh thường chỉ sử dụng dịch vụ của một vài lái xe quen, dù họ chạy cho hãng hay đã ra chạy ngoài. Anh S. cho biết: “Tôi có mấy anh em quen chạy dịch vụ taxi nên có việc gì lại gọi để ủng hộ họ. Cũng không để ý là chạy xe hãng hay chạy xe cá nhân, có mào, phù hiệu hay thương hiệu gì không. Giá cả thì cũng xêm xêm nhau, có chênh lệch thì cũng chỉ 5 - 10 nghìn đồng/lần thôi. Còn khi nào anh em họ bận hoặc nghỉ thì tôi mới gọi xe khác...”.

Theo ông Bùi Vĩnh Phú, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải), trên địa bàn tỉnh có 9 hãng taxi đăng ký kinh doanh với khoảng 245 đầu xe được cấp phù hiệu. Trong đó các hãng lớn, thông dụng, như: Mai Linh, Xuân Long... Còn về tình trạng “taxi dù” thì hiện nay vẫn diễn ra và rất khó kiểm soát. Việc thống kê được con số “taxi dù” cụ thể là không đơn giản và để xử lý tình trạng này cũng tương tự như vậy. Do chủ phương tiện hoạt động tinh vi, còn người dân lại sử dụng dịch vụ theo thói quen là ghi sẵn số điện thoại, khi cần thì gọi trực tiếp nên loại hình này vẫn hoạt động trên địa bàn.

“Để gọi là “taxi dù” thì phải chở khách có thu tiền. Nhưng nhiều khi giữa chủ xe và khách lại có thỏa thuận với nhau thì rất khó xử lý. Lực lượng thanh tra giao thông dù có bắt quả tang nhưng khách không hợp tác thì cũng không thể làm gì được. Đã có trường hợp, lực lượng chức năng sau nhiều ngày theo dõi, tiến hành xử lý thì khách đi xe lại nói rằng đây là... đi nhờ xe người quen.” - ông Phú chia sẻ.

Cũng theo ông Phú, hoạt động của “taxi dù” gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hãng taxi có đăng ký kinh doanh. Nếu hoạt động đúng quy định, các hãng taxi và xe taxi phải tuân thủ các điều kiện theo quy định, chịu sự quản lý của Sở. Cụ thể các xe taxi phải có đăng ký dán tem, phù hiệu, bảng giá niêm yết, đóng thuế theo quy định... Tuy nhiên các xe dù không phải qua các bước cơ bản nêu trên. Không chỉ cạnh tranh thiếu lành mạnh với các hãng taxi chính thống, vì không có sự kiểm soát nên “taxi dù” rất có thể bị ảnh hưởng, như bị “chặt chém” về giá dịch vụ. Hơn nữa, trong quá trình di chuyển với taxi hãng, nếu quên, thất lạc đồ đạc thì sẽ có cơ sở để tìm lại. Nhưng với “taxi dù” thì điều đó là khó có thể xảy ra...

Mai Linh Điện Biên là một trong số những hãng taxi lớn đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, hãng có 37 xe Mai Linh và 110 xe Hòa Bình Xanh (xe hợp tác kinh doanh của hãng). Ông Nguyễn Tuấn Hưng, Giám đốc Mai Linh Điện Biên cho biết: “Thực tế hiện nay tình trạng “taxi dù” vẫn còn đang tồn tại rất nhiều. Chỉ cần khoảng 22 giờ ra các khu vực quán karaoke, quán bar… có thể dễ dàng nhìn thấy những chiếc xe không mào, thậm chí có mào nhưng không có thương hiệu nào cả trà trộn giữa hàng dài xe taxi của hãng. Điều đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh, không chỉ của Mai Linh mà còn của các hãng taxi khác. Tuy nhiên, hãng gần như không có giải pháp gì để có thể giải quyết khó khăn này. Về phía hãng thì chỉ có thể nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn, phục vụ chuyên nghiệp hơn để thu hút khách.”

“Thời gian qua cũng có nhiều anh em chạy ngoài xin vào hãng nhưng cũng có không ít anh em sau một thời gian chạy cho hãng, có lượng khách riêng ổn định thì lại xin ra. Mà trong khi “chạy dù” như hiện nay cũng có không ít rủi ro. Giả sử như họ chở khách mang hàng hóa thuộc trong danh mục cấm, thì người lái xe lấy cơ sở nào để chứng minh mình chỉ là người chở khách, không phải đồng phạm. Hoặc giả sử có chứng minh được thì thời gian cũng không ngắn... Chúng tôi cũng có động viên, trao đổi với các anh em nhưng không gắn bó, hợp tác được nữa thì cũng đành chịu thôi” - ông Hưng chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top